Côn Ô Tô Bị Mòn Là Như Thế Nào? 8 Dấu Hiệu Nhận Biết

Côn Ô Tô Bị Mòn Là Như Thế Nào? 8 Dấu Hiệu Nhận Biết

Trong quá trình lái xe, côn ô tô đóng vai trò quan trọng giúp việc chuyển đổi giữa các số trở nên mượt mà và đảm bảo quá trình vận hành của xe được linh hoạt. Tuy nhiên, như mọi bộ phận cơ học khác, côn ô tô bị mòn theo thời gian và việc sử dụng. Một chiếc côn bị mòn không chỉ làm giảm trải nghiệm lái xe mà còn tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng cho hệ thống truyền động của xe. Vậy làm thế nào để nhận biết khi côn ô tô bắt đầu "kêu cứu"? Hãy cùng Lê Nguyễn Auto qua 8 dấu hiệu không thể bỏ qua để kịp thời phát hiện và xử lý tình trạng mòn côn, bảo vệ xế yêu của bạn khỏi những hậu quả đáng tiếc.

 

1. Tổng quan về côn xe ô tô

Côn xe là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất trên xe ô tô, đóng vai trò then chốt trong việc truyền sức mạnh của động cơ xuống các bánh xe. Cụ thể, khi xe hoạt động, động cơ quay camshaft sẽ làm quay trực tiếp đĩa côn.

Đĩa côn sẽ truyền mômen xoắn qua các chi tiết như lò xo biến tính, trục côn, bản côn đến vòng bánh để xe di chuyển. Nhờ côn xe mà động cơ có thể truyền sức mạnh của mình ra ngoài thông qua bánh xe, đảm bảo xe luôn duy trì được tốc độ.

Tuy nhiên, do phải làm việc liên tục giữa các bề mặt ma sát, côn xe cũng dễ bị mòn theo thời gian sử dụng. Điều quan trọng là người sử dụng cần nắm rõ những dấu hiệu báo hiệu côn xe đã bị mòn để kịp thời thay thế, duy trì tuổi thọ cho chi tiết quan trọng này.


Tổng quan về côn xe ô tô

Tổng quan về côn xe ô tô

 

2. Nguyên nhân khiến côn bị mòn theo thời gian

  • Sự ma sát liên tục giữa các bề mặt côn và bánh khi chiếc xe vận hành.

  • Quá trình "càng càng" tạo áp lực lớn lên bề mặt côn khi tăng tốc hoặc giảm tốc làm cho côn nhanh bị mòn hơn.

  • Chất lượng côn không đảm bảo, làm bằng vật liệu dễ mòn sẽ khiến tuổi thọ bị giảm nhanh.

  • Lực ép quá lớn khi đạp ga mạnh hoặc chạy xe tải nặng làm tăng tốc độ mòn côn.

  • Thói quen điều khiển thiếu nhẹ nhàng khi phanh, ga cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ côn.

  • Bên cạnh đó, tuổi thọ côn phụ thuộc vào chất lượng dầu bôi trơn và lượng km xe chạy hàng năm.


Nguyên nhân khiến côn bị mòn theo thời gian

Nguyên nhân khiến côn bị mòn theo thời gian

 

3. 8 dấu hiệu côn xe bị mòn

  • Có tiếng kêu khi vận hành: Tiếng kêu có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau trong xe. Nếu tiếng kêu phát ra khi bạn sử dụng côn, nó có thể là dấu hiệu cho thấy bạc đạn côn đang bị hỏng hoặc các thành phần khác của hệ thống côn đang chịu ma sát bất thường.

  • Khó khởi động xe: Khó khởi động có thể liên quan đến nhiều vấn đề, bao gồm ắc quy yếu, hệ thống đánh lửa có vấn đề, hoặc starter motor hỏng. Nếu xe khó khởi động kèm theo tiếng kêu lạ, cần kiểm tra nguồn gốc của tiếng kêu để xác định vấn đề cụ thể.

  • Tiêu hao nhiên liệu tăng dần: Tiêu hao nhiên liệu tăng có thể do nhiều yếu tố như việc cài đặt chế độ vận hành của xe không hiệu quả, vấn đề với hệ thống nhiên liệu, lọc gió bị tắc, hoặc cảm biến oxy (O2 sensor) không hoạt động đúng cách. Nếu xe nặng hơn khi lái, điều này cũng có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

  • Khó đánh lái khi cua cua: Đánh lái khó có thể do vấn đề với hệ thống lái, bao gồm trợ lực lái không hoạt động, dầu trợ lực lái cần được thay thế hoặc bổ sung, hoặc vấn đề với các thành phần cơ học của hệ thống lái. Nếu việc đánh lái trở nên khó khăn chỉ trong các tình huống cụ thể như khi cua, cần kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống lái và lốp xe.

  • Có mùi khét từ khoang máy: Mùi khét thường là dấu hiệu của việc quá nhiệt hoặc cháy. Có thể là do dây curoa bị mòn và ma sát quá mức, rò rỉ dầu hoặc chất lỏng làm mát tiếp xúc với bộ phận nóng của động cơ, hoặc thậm chí là chập điện. Mùi này đòi hỏi sự kiểm tra ngay lập tức để tránh hỏng hóc nặng hơn hoặc nguy cơ cháy nổ.

  • Giảm tốc độ tối đa: Sự giảm tốc độ tối đa có thể do hệ thống nạp khí bị cản trở (bộ lọc không khí tắc, cảm biến lưu lượng khí hỏng), hệ thống nhiên liệu gặp vấn đề (bơm nhiên liệu, bộ phun, cảm biến áp suất nhiên liệu), hệ thống đánh lửa cần bảo dưỡng (bugi, dây đánh lửa), hoặc tắc nghẽn hệ thống xả (bộ chuyển đổi xúc tác).

  • Sàn ga không đáp ứng: Nguyên nhân của hiện tượng sàn ga bị hụt có thể là do trục trặc trong bộ điều khiển ga điện tử, không khí trong hệ thống nhiên liệu, bộ lọc nhiên liệu tắc, hoặc sự cố với các cảm biến vị trí trục cam và trục khuỷu.

  • Mặt côn bị mòn và xước: Vết mòn và xước trên côn thường là kết quả của việc sử dụng không đúng cách (lắc số mạnh, giữ côn nửa hành trình), sự can thiệp của vật liệu lạ giữa bề mặt ma sát, hoặc hư hỏng các bộ phận như bạc đạn côn, dẫn đến mòn không đều.


8 dấu hiệu côn xe bị mòn

8 dấu hiệu côn xe bị mòn

 

4. Thời điểm thay côn khi có dấu hiệu mòn

  • Sau 30.000-50.000km sử dụng đối với xe ben, xe tải chở hàng nặng.

  • Sau 60.000-100.000km đối với ô tô con, thương mại thông thường.

  • Nếu phát hiện ra các dấu hiệu mòn như tiếng kêu lớn, khó khởi động, tiêu hao nhiên liệu tăng đột biến.

  • Kiểm tra thấy côn bị xước, mài mòn rõ rệt trên bề mặt

  • Trước khi thực hiện bảo dưỡng chính hoặc thay dầu máy định kỳ.

  • Nếu quá trình khởi động, vận hành có biểu hiện bất thường so với ban đầu.


Thời điểm thay côn khi có dấu hiệu mòn

Thời điểm thay côn khi có dấu hiệu mòn

 

TRUNG TÂM CHĂM SÓC - PHỤ KIỆN Ô TÔ LÊ NGUYỄN AUTO

Lê Nguyễn Auto chân thành cảm ơn và hân hạnh được phục vụ Quý Khách

 

MỜI QUÝ KHÁCH XEM THÊM CÁC SẢN PHẨM KHÁC CỦA CHÚNG TÔI TẠI ĐÂY: