
8 Lý Do Khiến Khiến Động Cơ Xăng Ô Tô Ngốn Nhiều Nhiên Liệu
-
Người viết: OneAds Digital
/
Chắc hẳn, người mua xe hơi luôn e ngại việc chiếc xế cưng của mình có động cơ xăng ngốn quá nhiều nhiên liệu. Không chỉ tốn nhiên liệu, còn dẫn đến việc hao tốn tài chính và làm cho xe dễ xuống cấp. Vậy nguyên nhân là do đâu , bạn hãy cùng Lê Nguyễn Auto tìm hiểu nhé !
1. Xéc măng bị mòn
Nếu xéc măng trên động cơ xăng bị mòn, điều này có thể dẫn đến một số vấn đề và tiêu thụ khá nhiều nhiên liệu. Xéc măng là các vòng dập kín giữa đầu xi-lanh và khối xilanh trong động cơ, và chúng có nhiệm vụ ngăn chặn sự rò rỉ của hỗn hợp nhiên liệu-khí và đảm bảo áp suất nén trong buồng đốt.
Nếu xéc măng bị mòn còn dẫn đến các kết quả khác như:
Mòn xéc măng có thể làm cho bộ phận này không còn khả năng kín hoàn toàn, dẫn đến rò nén. Rò nén sẽ làm giảm áp suất nén trong buồng đốt và làm giảm hiệu suất động cơ. Điều này đồng nghĩa với việc động cơ phải làm việc hơn để đạt được công suất mong muốn, và do đó động cơ sẽ ngốn rất nhiều xăng..
Mòn xéc măng có thể làm giảm áp suất nén trong buồng đốt. Khi áp suất nén không đủ, hỗn hợp nhiên liệu-khí không thể được nén đúng cách và hiệu suất động cơ sẽ bị ảnh hưởng. Điều này cũng có thể dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu tăng.
Xéc măng mòn cũng có thể gây rò nước làm mát vào buồng đốt. Khi nước làm mát xâm nhập vào buồng đốt, nó có thể gây khó khăn trong quá trình đốt cháy và làm giảm hiệu suất động cơ. Điều này có thể dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu không hiệu quả.
Nếu xác định rằng xéc măng bị mòn, bạn nên đưa xe vào gara để thay thế xéc măng mới. Do quá trình sửa cần rất nhiều đến chuyên môn nên bạn phải nhờ những chuyên viên sửa xe kinh nghiệm.
Xéc măng bị mòn
2. Van hằng nhiệt động cơ kém
Khi van hằng nhiệt động cơ kém hoạt động, điều này có thể gây ra một số vấn đề và ảnh hưởng đến hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu của động cơ. Van hằng nhiệt luôn có nhiệm vụ điều chỉnh là luồng chảy của chất làm lạnh (thường là nước làm mát) qua động cơ để duy trì nhiệt độ hoạt động ổn định.
Một số nguyên nhân khiến văn hằng nhiệt kém hoạt động:
Thời gian và sự tích tụ của chất bẩn, cặn trong hệ thống làm lạnh có thể làm cản trở hoạt động của van hằng nhiệt.
Tuổi tác là nguyên nhân chính làm van hằng nhiệt bị mài mòn hoặc hỏng cơ cấu bên trong. Nếu van không mở hoặc đóng đúng cách, nó không thể điều chỉnh luồng chảy của chất làm lạnh hiệu quả, sẽ dẫn đến sự không ổn định về nhiệt độ động cơ.
Van hằng nhiệt phải đảm bảo sự kín khít để ngăn chặn chất làm lạnh từ việc rò rỉ hoặc chảy qua. Nếu van bị hỏng và không đóng kín, nhiệt độ làm lạnh có thể không được duy trì đúng mức, và hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu của động cơ sẽ bị ảnh hưởng.
Van hằng nhiệt động cơ kém
3. Cạn nước làm mát
Nếu hệ thống nước làm mát của động cơ của bạn cạn hoàn toàn, điều này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng dẫn đến động cơ xăng ngốn nhiều nhiên liệu và gây hư hại cho động cơ. Nước làm mát có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhiệt độ hoạt động của động cơ và ngăn chặn quá nhiệt. Khi nước làm mát không còn, không có chất làm mát để hấp thụ nhiệt từ động cơ, dẫn đến tăng nhiệt độ nhanh chóng và có thể gây hỏng động cơ nếu không được xử lý ngay.
Cạn nước làm mát
4. Tắc đường xả
Hệ thống đường xả bị tắc sẽ làm tăng áp suất khí xả và dẫn đến tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Khi đường ống xả bị gấp hay méo vì va chạm. Bạn cần kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm thì bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.
Tắc đường xả
5. Áp suất lốp thấp
Khi xe bị ngốn quá nhiều xăng thì không thể không kể đến áp suất lốp thấp. Theo nguyên lý hoạt động của động cơ, khi áp suất lốp giảm 1 Psi, động cơ sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3 Psi thì xe sẽ bị hao xăng khoảng 1-2%.
Áp suất lốp thấp
6. Dùng sai dầu bôi trơn
Sử dụng sai loại dầu bôi trơn có thể gây lãng phí nguyên liệu và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ. Dầu bôi trơn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ma sát và mài mòn giữa các bộ phận chuyển động trong động cơ. Sử dụng dầu bôi trơn không đúng loại hoặc không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất có thể gây ra các vấn đề sau: mài mòn tăng, giảm hiệu suất hoạt động của động cơ, làm tăng ma sát giữa các bộ phận chuyển động, tắc kẹt hoặc hỏng hóc trong hệ thống bôi trơn.
Dùng sai dầu bôi trơn
7. Lâu ngày không thay dầu động cơ
Để các chi tiết máy trong động cơ được hoạt động trơn tru không thể thiếu dầu nhớt. Khi dầu nhớt động cơ cũ hoặc chất lượng thấp, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động lớn hơn, máy nóng hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Do đó, bạn cần đem “ xế cưng “ đến các gara thay dầu nhớt thường xuyên hơn để đảm bảo xe không hao mòn và tốn nhiên liệu.
Lâu ngày không thay dầu động cơ
8. Bó phanh, kẹt phanh tay
Nguyên nhân khiến ô tô hao xăng cũng phải nhắc đến lý do như bó phanh , kẹt phanh tay. Tay phanh bị kẹt không những khiến các má phanh nhanh bị mòn mà còn làm nhiệt phát sinh, tăng cao khiến dầu sôi nhanh. Vì vậy , nhiên liệu cần tiêu tốn cũng tăng lên.
Bó phanh, kẹt phanh tay
Để tránh việc động cơ xe ngốn nhiên liệu quá nhiều, bạn nên chú ý đến những lý do như Lê Nguyễn Auto vừa nêu ra. Hãy chăm sóc xe của mình bằng cách đem chúng đến các gara để bảo dưỡng thường xuyên, tránh việc hao mòn và hư hỏng ở xe của bạn.
TRUNG TÂM CHĂM SÓC - PHỤ KIỆN Ô TÔ LÊ NGUYỄN AUTO
Địa chỉ: Số 333 Lương Định Của, Phường An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 094 795 79 88
Mail: lenguyen.ak168@gmail.com
Facebook: Lê Nguyễn Auto - Trung Tâm Chăm Sóc Va Phụ Kiện Ô Tô | Facebook
Website: https://lenguyenauto.com.vn/
Lê Nguyễn Auto chân thành cảm ơn và hân hạnh được phục vụ Quý Khách Hàng.