Lưu Ngày Các Mốc Thời Gian Kiểm Tra Xe Định Kỳ

Lưu Ngày Các Mốc Thời Gian Kiểm Tra Xe Định Kỳ

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là việc vô cùng quan trọng giúp cho ô tô duy trì được tuổi thọ, đảm bảo an toàn khi vận hành. Dưới đây là các mốc bảo dưỡng định kỳ quan trọng mà chủ xe cần biết đảm bảo cho xe ô tô hoạt động trơn tru, bền bỉ. Hãy tham khảo cùng LÊ NGUYỄN AUTO ngay nhé!

 

1. Bảo dưỡng động cơ ô tô mới: 3.000km/ lần

Mỗi hãng xe các loại động cơ ô tô sẽ có định mức bảo dưỡng động cơ xe khác nhau, trong khoảng 3.000 - 5.000 km hoặc sau 3 - 6 tháng vận hành. Theo kinh nghiệm bảo dưỡng xe ô tô, những xe mới mua nên bảo trì sớm hơn, sau 3.000 - 4.000 km hoặc 3 - 4 tháng sử dụng. Như vậy, động cơ xe sẽ được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu. 

 

Bảo dưỡng động cơ ô tô mới

 

2. Bảo dưỡng thay dầu động cơ: 5.000 – 10.000km/ lần

Hệ thống lọc dầu được ví như “lá phổi” của xe ô tô, có tác dụng lọc dầu ô tô sạch cặn bẩn, tạp chất, bôi trơn động cơ giúp giảm thiểu hao mòn và hỏng hóc. Trong động cơ có rất nhiều rãnh kim loại nhỏ có thể xảy ra tình trạng bị nứt hoặc bị bào mòn nếu không được bôi trơn.

Chính vì vậy, chủ xe lưu ý bảo dưỡng định kỳ xe ô tô nên kiểm tra vệ sinh lọc dầu hàng tháng, nếu nhận thấy có dấu hiệu hỏng hóc cần thay mới để đảm bảo khả năng vận hành của động cơ.

 

Bảo dưỡng thay dầu động cơ

 

3. Vệ sinh hệ thống làm mát - 3 năm/ lần

Hệ thống làm mát động cơ đảm nhận nhiệm vụ ổn định nhiệt độ ở mức động cơ hoạt động bình thường. Hệ thống làm mát được chia thành hai loại: hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống làm mát bằng nước. 

Sau 2 – 3 năm, hệ thống làm mát sẽ thải ra chất độc hại, có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Ngoài ra còn có thể xuất hiện các vấn đề khác như: rò nước, có tiếng kêu phát ra hay nhiệt độ nước làm mát hiển thị trên đồng hồ quá cao. Người dùng cần xác định chính xác vị trí hư hỏng để có phương hướng sửa chữa hoặc thay thế. 

Việc vệ sinh hệ thống làm mát có thể thực hiện tại nhà nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian và có thể gây ra những hỏng hóc nếu vệ sinh không đúng cách.  Vì vậy, khi đến hạn bảo dưỡng, chủ xe nên đến các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng xe ô tô uy tín, bên cạnh đó nên thay nước làm mát sau 80.000-100.000km.

 

 Vệ sinh hệ thống làm mát 

 

4. Thay dầu phanh: 2 năm/ lần

Phanh là thiết bị cơ học có chức năng hạn chế chuyển động của bánh xe bằng cách tạo ra ma sát. Theo đó, hệ thống phanh hoạt động sẽ giúp kiểm soát việc giảm tốc độ hoặc dừng xe theo chủ ý của lái xe.  Khoảng 2 năm/lần, nên thay dầu phanh để đảm bảo phanh xe hoạt động hiệu quả.

Trước khi thay dầu phanh, hệ thống phanh phải được vệ sinh sạch sẽ, chú ý chọn loại dầu phanh phù hợp và kiểm tra chất lượng dầu trước khi sử dụng. Ngoài ra, cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ như bộ hút chân không, cờ lê chuyên dùng để mở hệ thống phanh, chai bôi trơn bulong, ốc, khăn lau,... 

 

Thay dầu phanh

 

5. Bảo trì hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/ lần

Hệ thống trợ lực điện lái giúp giảm tác động của lực tay lên vô lăng và giảm thời gian vô lăng phản hồi khi tài xế đánh lái. Cần bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 50.000 km và vệ sinh hoặc thay nước (nếu cần) để gia tăng tuổi thọ của hệ thống này và độ an toàn của xe.

6. Thay dầu hộp số

Đối với hộp số tự động, việc bảo dưỡng và thay dầu hộp số không hề đơn giản. Người dùng nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa uy tín mỗi khi đến mốc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ từ 70.000 - 80.000km để thay dầu với điều kiện chạy xe bình thường. Trong điều kiện khắc nghiệt, chủ xe nên thay dầu sớm hơn (sau khoảng 50.000 - 70.000km). 

 

Thay dầu hộp số

 

7. Thay đồ lọc gió cho động cơ: 20.000 – 30.000km/ lần

Đóng vai trò như một lá chắn, lọc gió động cơ có nhiệm vụ lọc gió trong cabin, loại bỏ bụi bẩn, khí độc từ ngoài vào trong xe. Sau thời gian dài sử dụng, bộ lọc gió động cơ sẽ bị bám bẩn, dẫn đến tắc nghẽn, gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của những người trên xe.

Vì vậy, cần kiểm tra và thay lọc gió động cơ định kỳ sau 15.000 - 30.000 km để động cơ vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt.

 

Thay đồ lọc gió cho động cơ

 

8. Thay thế bộ lọc nhiên liệu: 50.000 – 100.000km/ lần

Việc thay thế bộ lọc nhiên liệu trong động cơ thường sau mỗi 50.000 – 100.000km, con số còn phụ thuộc vào mỗi hãng xe khác nhau.

 

9. Thay thế bugi: 60.000 – 100.000km/ lần

Bugi có vai trò giúp phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Các nhà sản xuất khuyến cáo cần thay thế bugi trong khoảng 60.000 – 100.000 km tùy thuộc vào từng dòng xe và tình trạng hoạt động của xe.

 

Thay thế bugi

 

10. Thay hệ thống dây an toàn: 80.000 – 100.000km/ lần

Nếu có dấu hiệu hỏng hay dây bị sờn cũ, không đảm bảo chất lượng, không duy trì được độ an toàn thì bạn nên thay ngay. Tuổi thọ cao nhất cho dây an toàn lên tới 4 – 5 năm hoặc 80.000 – 100.000km, còn tùy thuộc vào cường độ hoạt động của nó.

 

Thay hệ thống dây an toàn

 

11. Kiểm tra nắp thùng máy và bên trong không gian buồng máy

Kiểm tra thùng máy và bên trong không gian buồng máy là việc làm hàng ngày, hằng tuần nhằm loại bỏ hết các vật thể cứng, lá cây, bụi bẩn lọt vào trong khoang máy, tránh chuột, gián làm tổ, cắn phá.

Việc kiểm tra này không mất quá nhiều thời gian của bạn mà lại đảm bảo an toàn, giúp bạn yên tâm trên mỗi chặng đường đi.

TRUNG TÂM CHĂM SÓC - PHỤ KIỆN Ô TÔ LÊ NGUYỄN AUTO

Địa chỉ: Số 333 Lương Định Của, Phường An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 094 795 79 88

Mail: lenguyen.ak168@gmail.com

Facebook: Lê Nguyễn Auto - Trung Tâm Chăm Sóc Và Phụ Kiện Ô Tô | Facebook

Website: https://lenguyenauto.com.vn/ 

Lê Nguyễn Auto chân thành cảm ơn và hân hạnh được phục vụ Quý Khách Hàng