5 Cách giảm nhiệt độ xe ô tô bị nóng máy nhanh chóng

5 Cách giảm nhiệt độ xe ô tô bị nóng máy nhanh chóng

Việc xe ô tô bị nóng máy là tình huống thường gặp, đặc biệt trong những ngày nắng nóng hoặc khi di chuyển trên quãng đường dài. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có thể gây hư hỏng nghiêm trọng đến động cơ và các bộ phận khác của xe. Trong bài viết này, Lê Nguyễn Auto sẽ giới thiệu 5 cách giảm nhiệt độ xe ô tô bị nóng máy hiệu quả và nhanh chóng, giúp bạn duy trì hiệu suất và bảo vệ tuổi thọ cho chiếc xe của mình.

 

1. Tắt máy và cho xe nghỉ ngơi

Khi nhận thấy kim đồng hồ nhiệt độ tăng cao bất thường hoặc có các dấu hiệu khác như hơi nước bốc ra từ nắp capo, tiếng kêu lạ từ động cơ, hãy thực hiện ngay các bước sau:

  • Tắt máy: Ngay lập tức tắt máy để ngắt nguồn nhiệt cung cấp cho động cơ. Việc tiếp tục chạy xe khi động cơ quá nhiệt có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng như cong vênh piston, cháy xupap,...

  • Đỗ xe vào nơi an toàn: Tìm một vị trí bằng phẳng, râm mát để đỗ xe. Tránh đỗ xe ở những nơi có địa hình dốc hoặc có nhiều phương tiện qua lại.

  • Bật đèn cảnh báo: Bật đèn cảnh báo nguy hiểm để thông báo cho các phương tiện khác biết về tình trạng của xe.

  • Mở hết cửa sổ: Để không khí nóng thoát ra ngoài.

  • Tắt điều hòa: Bật chế độ sưởi và quạt tản nhiệt để hạ nhiệt động cơ tạm thời.

Sau khi xe đã nguội bớt, bạn có thể tiến hành mở nắp capo để kiểm tra động cơ và hệ thống làm mát, nhưng cần hết sức cẩn thận để tránh bị bỏng

Tắt máy và cho xe nghỉ ngơi

Tắt máy và cho xe nghỉ ngơi

 

2. Mở nắp capo

Sau khi tắt máy và đỗ xe vào nơi an toàn, bạn có thể tiến hành mở nắp capo để giúp động cơ nguội nhanh hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điểm sau:

  • Đợi động cơ nguội bớt: Trước khi mở nắp capo, hãy đợi khoảng 15-20 phút để động cơ nguội bớt. Việc mở nắp capo khi động cơ còn quá nóng có thể gây bỏng nghiêm trọng.

  • Mở nắp capo từ từ: Khi mở nắp capo, hãy mở từ từ và cẩn thận để tránh bị hơi nóng bốc ra làm bỏng.

  • Kiểm tra nước làm mát: Sau khi mở nắp capo, hãy kiểm tra mức nước làm mát trong bình chứa. Nếu nước làm mát bị cạn, hãy bổ sung thêm nước làm mát đến vạch Max. Tuy nhiên, không nên đổ quá nhiều nước.

  • Kiểm tra các ống dẫn: Kiểm tra các ống dẫn nước làm mát xem có bị rò rỉ hay không. Nếu phát hiện ống dẫn bị rò rỉ, cần nhanh chóng khắc phục hoặc gọi cứu hộ.

Mở nắp capo

Mở nắp capo

 

3. Sử dụng nước mát

Nước mát là yếu tố quan trọng hàng đầu trong hệ thống làm mát của xe. Nếu không được sử dụng đúng loại và đủ lượng, động cơ sẽ dễ bị quá nhiệt.

  • Chọn loại nước mát phù hợp: Mỗi loại xe thường có khuyến cáo riêng về loại nước mát nên sử dụng. Việc sử dụng loại nước mát không phù hợp có thể gây ra các phản ứng hóa học, làm giảm hiệu quả làm mát và thậm chí gây hư hỏng hệ thống.

  • Kiểm tra mức nước mát: Thường xuyên kiểm tra mức nước mát trong bình chứa. Nếu nước mát bị cạn, hãy bổ sung thêm loại nước mát phù hợp.

  • Thay thế nước mát định kỳ: Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên thay thế nước mát định kỳ để đảm bảo chất lượng và hiệu quả làm mát.

Mở nắp capo

Sử dụng nước mát

 

4. Kiểm tra quạt làm mát

Quạt làm mát có nhiệm vụ tản nhiệt cho động cơ. Khi quạt làm mát hoạt động không tốt, nhiệt độ động cơ sẽ tăng lên nhanh chóng.

  • Kiểm tra dây đai truyền động: Dây đai truyền động quạt làm mát bị trùng hoặc đứt sẽ khiến quạt không hoạt động.

  • Kiểm tra mô-tơ quạt: Mô-tơ quạt bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến quạt làm mát không hoạt động.

  • Kiểm tra công tắc nhiệt: Công tắc nhiệt có nhiệm vụ điều khiển quạt làm mát hoạt động. Nếu công tắc nhiệt bị hỏng, quạt làm mát sẽ không hoạt động đúng lúc.

Kiểm tra quạt làm mát

Kiểm tra quạt làm mát

 

5. Kiểm tra hệ thống làm mát

Ngoài nước mát và quạt làm mát, các thành phần khác trong hệ thống làm mát cũng có thể gây ra tình trạng nóng máy.

  • Ống dẫn nước làm mát: Kiểm tra các ống dẫn nước làm mát xem có bị rò rỉ, nứt nẻ hay bị tắc nghẽn không.

  • Bơm nước: Bơm nước có nhiệm vụ tuần hoàn nước làm mát trong hệ thống. Nếu bơm nước bị hỏng, nước làm mát sẽ không được tuần hoàn, dẫn đến động cơ bị quá nhiệt.

  • Két nước: Két nước có nhiệm vụ làm mát nước làm mát. Nếu két nước bị bám cặn hoặc bị thủng, hiệu quả làm mát sẽ giảm đi đáng kể.

  • Van hằng nhiệt: Van hằng nhiệt có nhiệm vụ điều tiết lượng nước làm mát đi qua két nước. Nếu van hằng nhiệt bị kẹt, nước làm mát sẽ không được tuần hoàn qua két nước một cách hiệu quả.

Các dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát gặp vấn đề:

  • Kim đồng hồ nhiệt độ tăng cao bất thường: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy động cơ đang bị quá nhiệt.

  • Hơi nước bốc ra từ nắp capo: Khi mở nắp capo, nếu có hơi nước bốc ra nghĩa là hệ thống làm mát đang gặp vấn đề.

  • Xe khó khởi động hoặc chết máy: Khi động cơ quá nóng, xe có thể khó khởi động hoặc chết máy.

Kiểm tra hệ thống làm mát

Kiểm tra hệ thống làm mát

Xe ô tô bị nóng máy là vấn đề phổ biến mà nếu không xử lý kịp thời có thể gây hư hại nghiêm trọng cho động cơ. Với những giải pháp như sử dụng nước mát, kiểm tra quạt và hệ thống làm mát, bạn có thể khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả. Lê Nguyễn Auto luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn với các dịch vụ bảo dưỡng chuyên nghiệp, giúp xe của bạn vận hành ổn định. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn duy trì chiếc xe luôn trong trạng thái tốt nhất.

 

TRUNG TÂM CHĂM SÓC - PHỤ KIỆN Ô TÔ LÊ NGUYỄN AUTO

Lê Nguyễn Auto chân thành cảm ơn và hân hạnh được phục vụ Quý Khách

 

MỜI QUÝ KHÁCH XEM THÊM CÁC SẢN PHẨM KHÁC CỦA CHÚNG TÔI TẠI ĐÂY: