Nguyên Nhân Và Tips Xử Lý Xe Ô Tô Đang Đi Bị Chết Máy

Nguyên Nhân Và Tips Xử Lý Xe Ô Tô Đang Đi Bị Chết Máy

Khi chiếc xe ô tô của bạn đang đi bị chết máy, đây có thể là một tình huống khá khó chịu và gây phiền toái trong quá trình lái xe. Tuy nhiên, việc hiểu rõ nguyên nhân và áp dụng những tips xử lý phù hợp có thể giúp bạn nhanh chóng khắc phục tình trạng này mà không cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp. Hãy cùng Lê Nguyễn Auto tìm hiểu về những nguyên nhân thường gặp và những mẹo nhỏ giúp khắc phục tình trạng chết máy trên đường.

1. Xe ô tô bị chết máy là như thế nào?

Khi xe ô tô bị chết máy, nghĩa là động cơ của xe ngừng hoạt động đột ngột trong quá trình lái xe. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ lúc nào, từ khi bạn đang dừng đèn đỏ, di chuyển trên đường, hoặc thậm chí khi đang ở trong ga ra khỏi bãi đỗ. Nguyên nhân của tình trạng chết máy có thể đa dạng và phức tạp, và việc xử lý phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng kỹ thuật của xe, nhiên liệu, hệ thống điện, và nhiều yếu tố khác.

 

Xe ô tô bị chết máy là như thế nào?

 

2. Nguyên nhân xe ô tô bị chết máy

Hỏng hệ thống làm mát: Một trong những nguyên nhân gây chết máy đột ngột cho xe ô tô là sự cố trong hệ thống làm mát. Các vấn đề thường gặp bao gồm thiếu nước làm mát, bơm nước hỏng, két nước bị tắc, vòi nước bị rò rỉ, quạt gió không hoạt động, hay van hằng nhiệt bị hỏng...

Để nhận biết khi hệ thống làm mát gặp vấn đề, dấu hiệu rõ ràng nhất là đồng hồ nhiệt độ nước bắt đầu tăng cao, động cơ trở nên ồn ào và xuất hiện tiếng gõ lạ.

Khi gặp tình huống này, cần phải xử lý ngay lập tức để tránh hậu quả nặng nề. Tắt điều hòa và các thiết bị điện trong xe, đồng thời đỗ xe vào một vị trí an toàn khi thấy đèn cảnh báo. Nếu nước làm mát đang sôi nóng, để xe ở chế độ không tải. Hãy đề phòng để tránh bị bỏng và nếu thấy mức nước làm mát giảm, cần đổ thêm nước ngay lập tức. Trong trường hợp không có nước làm mát, có thể sử dụng tạm nước lọc. Sau đó, xe cần được kiểm tra kỹ lưỡng tại garage để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động đúng cách.

Dầu nhớt động cơ gặp vấn đề: Chất lượng của dầu nhớt đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động ổn định của động cơ xe ô tô. Khi dầu nhớt kém chất lượng, hết hạn sử dụng, biến chất hoặc có hiện tượng rò rỉ, đây sẽ là nguyên nhân tiềm ẩn khiến cho xe ô tô chết máy giữa đường.

Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong quá trình bôi trơn động cơ. Khi dầu bị thiếu hụt, chi tiết bên trong động cơ không nhận được lượng dầu cần thiết, dẫn đến việc độ ma sát tăng cao và nhiệt độ động cơ tăng lên. Trong trường hợp xe cạn dầu, dầu bị đóng cặn hoặc đặc sệt, động cơ sẽ nhanh chóng nóng lên, gây chết máy khi đang di chuyển.

 

Nguyên nhân xe ô tô bị chết máy

 

Đối mặt với tình trạng chết máy do vấn đề với dầu nhớt, cách xử lý đơn giản là đưa xe đến garage để kiểm tra. Nếu phát hiện xe thiếu dầu, cần đổ thêm dầu mới. Trong trường hợp dầu nhớt kém chất lượng, việc xả dầu cũ và thêm dầu mới chất lượng là giải pháp hiệu quả để bảo vệ động cơ và đảm bảo sự ổn định của xe ô tô.

Tắc lọc nhiên liệu khiến ô tô chết máy giữa đường: Lọc nhiên liệu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sạch sẽ cho nhiên liệu trước khi nó được đưa vào động cơ. Tuy nhiên, theo thời gian, bộ lọc nhiên liệu sẽ chịu tác động của cặn bẩn và tạp chất, dẫn đến hiện tượng đóng cặn và tắc nghẽn. Khi điều này xảy ra, lưu lượng nhiên liệu đi vào động cơ sẽ giảm, gây ra tình trạng chết máy đột ngột khi đang di chuyển.

Các dấu hiệu của việc lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn thường bao gồm động cơ nóng lên, xe ì ỏi, và tăng sự tiêu thụ nhiên liệu. Nếu tình trạng này kéo dài, động cơ sẽ trở nên yếu đuối hơn, cuối cùng dẫn đến tình trạng xe ô tô chết máy khi giảm ga.

Bô bin đánh lửa/bugi ô tô bị trục trặc: Quá trình cháy trong buồng đốt xy lanh của động cơ ô tô đòi hỏi sự hiện diện đồng thời của ba yếu tố quan trọng: khí, nhiên liệu và tia lửa. Trong đó, hệ thống đánh lửa đảm nhiệm trách nhiệm quan trọng trong việc tạo ra tia lửa cần thiết để kích thích quá trình cháy.

Hệ thống đánh lửa của ô tô bao gồm hai thành phần chính: bô bin đánh lửa và bugi. Nếu một trong hai thành phần này, hoặc cả hai đều gặp vấn đề, tia lửa sẽ trở nên yếu, đánh lửa không đúng thời điểm hoặc thậm chí không phát ra tia lửa. Tình trạng này sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn đến quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, làm cho xe ô tô chết máy và không thể khởi động lại.

 

3. Tips xử lý xe ô tô bị chết máy

Tips xử lý xe ô tô bị chết máy

 

Đảm bảo rằng bạn có đủ nhiên liệu trong bình xăng. Trong một số trường hợp, xe ô tô có thể chết máy do hết xăng. Kiểm tra hệ thống cung cấp nhiên liệu như bơm xăng, lọc xăng, và đường ống nhiên liệu có vấn đề hay không.

Kiểm tra pin xe để đảm bảo nó có đủ năng lượng. Pin yếu có thể làm cho xe không khởi động được. Kiểm tra hệ thống đánh lửa, bao gồm mobin và bugi. Nếu tia lửa yếu, động cơ có thể chết máy.

Kiểm tra mức nước làm mát trong bình nước và đảm bảo nó ở mức đủ. Xem xét hệ thống làm mát và kiểm tra có lẽ có lỗi nào đó dẫn đến quá nhiệt độ động cơ.

Kiểm tra kim phun xăng để đảm bảo chúng không bị tắc nghẽn. Nếu cần, thay thế lọc xăng nếu nó bị bẩn hoặc tắc nghẽn.

Nếu có thể, thử khởi động xe bằng cách đẩy hoặc kéo nó để kiểm tra xem động cơ có phản ứng không.

Nếu có điều hòa không đúng cách, có thể đó là nguyên nhân khiến động cơ chết máy. Tắt điều hòa và thử khởi động lại.

 

4. Cách phòng tránh xe ô tô bị chết máy

Để tránh tình trạng xe ô tô đang đi bị chết máy, việc thực hiện các biện pháp sau đây là cực kỳ quan trọng:

  • Kiểm tra, bảo dưỡng động cơ và các bộ phận liên quan đúng theo lịch bảo dưỡng của hãng xe: Việc duy trì lịch bảo dưỡng đúng đắn giúp đảm bảo rằng động cơ và các bộ phận khác của xe luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất.
  • Thường xuyên kiểm tra nước làm mát xe, châm thêm khi gần hết: Nước làm mát là yếu tố quan trọng để giữ cho động cơ không bị quá nhiệt. Kiểm tra và châm thêm nước làm mát định kỳ giúp tránh tình trạng nhiệt độ động cơ tăng cao và chết máy.
  • Thay dầu động cơ sau mỗi 5.000 – 8.000 km vận hành: Dầu động cơ sạch sẽ và mới mẻ giúp đảm bảo hiệu suất làm việc của động cơ, tránh tình trạng chết máy do dầu bẩn hoặc già cỗi.
  • Định kỳ vệ sinh lọc xăng, thay lọc xăng sau mỗi 40.000 km hoặc 2 năm vận hành: Lọc xăng sạch sẽ đảm bảo nguồn nhiên liệu được lọc kỹ thuật, giảm nguy cơ chết máy do nhiên liệu bẩn.
  • Định kỳ vệ sinh bugi ô tô sau mỗi 20.000 km, thay bugi ô tô mới sau 40.000 – 100.000 km vận hành: Bugi hoạt động tốt giúp đảm bảo tia lửa mạnh mẽ, tránh tình trạng chết máy do đánh lửa không đúng thời điểm.
  • Định kỳ vệ sinh kim phun ô tô sau mỗi 20.000 km vận hành: Kim phun sạch sẽ giúp đảm bảo nguồn nhiên liệu được phun ra đều, tránh tình trạng chết máy do khả năng phun nhiên liệu kém.

 

TRUNG TÂM CHĂM SÓC - PHỤ KIỆN Ô TÔ LÊ NGUYỄN AUTO

Địa chỉ: Số 333 Lương Định Của, Phường An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 094 795 79 88

Mail: lenguyen.ak168@gmail.com

Facebook: Lê Nguyễn Auto - Trung Tâm Chăm Sóc Va Phụ Kiện Ô Tô | Facebook

Website: https://lenguyenauto.com.vn/ 

Lê Nguyễn Auto chân thành cảm ơn và hân hạnh được phục vụ Quý Khách Hàng.