Nguyên nhân và cách khắc phục sơn xe ô tô bị rộp

Nguyên nhân và cách khắc phục sơn xe ô tô bị rộp

Hiện tượng sơn xe ô tô bị rộp, nổi bong bóng là một vấn đề khá phổ biến và gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, khiến nhiều chủ xe không khỏi lo lắng. Đây không chỉ là dấu hiệu bề mặt mà còn cho thấy có vấn đề tiềm ẩn bên dưới lớp sơn. Vậy sơn bị rộp là gì, nguyên nhân do đâu và quan trọng nhất là cách khắc phục sơn xe ô tô bị rộp như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng Lê Nguyễn Auto tìm hiểu kỹ trong bài viết này.

 

1. Sơn bị rộp là gì?

Sơn bị rộp (hay còn gọi là sơn bị phồng rộp, nổi bong bóng, blistering) là hiện tượng lớp sơn bị phồng lên, tách khỏi bề mặt vật liệu bên dưới (có thể là lớp sơn lót, lớp sơn cũ hoặc bề mặt kim loại/nhựa của thân xe), tạo thành các túi khí hoặc bong bóng chứa không khí, hơi ẩm hoặc dung môi. Những nốt rộp này có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc thành từng cụm, với kích thước đa dạng từ nhỏ li ti như đầu kim đến những mảng phồng lớn. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự mất độ bám dính giữa các lớp sơn hoặc giữa lớp sơn và bề mặt nền.

59.1. Sơn bị rộp là gì

Sơn bị rộp là gì

 

2. Các dạng sơn xe ô tô bị rộp thường gặp

Tùy thuộc vào nguyên nhân và điều kiện hình thành, hiện tượng sơn bị rộp có thể biểu hiện dưới một số dạng khác nhau:

  • Rộp nhỏ li ti: Xuất hiện dưới dạng nhiều nốt phồng rất nhỏ, dày đặc trên bề mặt sơn. Dạng này thường liên quan đến việc dung môi bị giữ lại trong quá trình sơn không bay hơi kịp (còn gọi là hiện tượng "nổ sơn" hay "sôi sơn").

  • Rộp lớn, đơn lẻ hoặc theo cụm: Các bong bóng có kích thước lớn hơn, có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc tập trung thành từng đám. Nguyên nhân thường phức tạp hơn, có thể do nhiễm bẩn bề mặt, hơi ẩm bị kẹt hoặc rỉ sét bên dưới.

  • Rộp dọc theo mép hoặc đường nối: Vết rộp xuất hiện dọc theo các cạnh của tấm thân vỏ, xung quanh các chi tiết nẹp hoặc đường nối. Dạng này thường chỉ ra vấn đề về độ ẩm xâm nhập hoặc rỉ sét bắt đầu từ các mép.

  • Rộp chứa dịch lỏng (thường là nước gỉ): Khi chọc vỡ vết rộp thấy có chất lỏng màu nâu đỏ bên trong, đây là dấu hiệu rõ ràng của sự ăn mòn, rỉ sét đang diễn ra ngay bên dưới lớp sơn.

Việc quan sát kỹ hình dạng và vị trí vết rộp có thể cung cấp những manh mối ban đầu về nguyên nhân gây ra vấn đề.

59.2. Các dạng sơn xe ô tô bị rộp thường gặp

Các dạng sơn xe ô tô bị rộp thường gặp

 

3. Nguyên nhân khiến sơn xe ô tô bị rộp, bị nổ

Hiện tượng sơn xe bị phồng rộp hay nổi bong bóng thường không xảy ra ngẫu nhiên mà xuất phát từ một hoặc nhiều nguyên nhân kỹ thuật trong quá trình sơn hoặc do tác động từ môi trường. Dưới đây là các yếu tố chính dẫn đến tình trạng này:

  • Bề mặt chuẩn bị không tốt: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Việc không làm sạch triệt để bụi bẩn, dầu mỡ, sáp, silicon hoặc các chất bẩn khác trên bề mặt kim loại, nhựa hoặc lớp sơn cũ trước khi sơn lớp mới sẽ làm giảm nghiêm trọng độ bám dính, dẫn đến rộp.

  • Hơi ẩm bị kẹt bên dưới lớp sơn: Độ ẩm có thể bị giữ lại giữa các lớp sơn hoặc giữa sơn và bề mặt nền do sơn trong điều kiện ẩm ướt, bề mặt chưa khô hoàn toàn, lớp sơn có lỗ kim hoặc do rỉ sét bên dưới thẩm thấu lên.

  • Dung môi không bay hơi kịp (Nổ sơn): Khi phun sơn quá dày hoặc không đủ thời gian chờ khô giữa các lớp, dung môi bị kẹt lại bên dưới. Khi chúng cố gắng bay hơi sẽ tạo thành các nốt rộp li ti trên bề mặt.

  • Nhiễm bẩn giữa các lớp sơn: Bụi bẩn từ môi trường, khăn lau không sạch hoặc dấu tay dính dầu mỡ trong quá trình sơn giữa các lớp cũng làm giảm độ bám dính cục bộ.

  • Rỉ sét hoặc ăn mòn kim loại nền: Quá trình oxy hóa kim loại bên dưới lớp sơn sẽ tạo ra oxit sắt, đẩy lớp sơn phồng lên, thường kèm theo dịch lỏng màu nâu đỏ.

  • Ảnh hưởng của nhiệt độ cao: Tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, đặc biệt là đột ngột, có thể làm tăng áp suất của hơi ẩm hoặc dung môi bị kẹt, gây phồng rộp tại những điểm có độ bám dính yếu.

  • Sử dụng vật liệu sơn không tương thích: Việc kết hợp các loại sơn lót, sơn màu, sơn bóng hoặc chất làm cứng không phù hợp với nhau có thể gây ra phản ứng hóa học, làm giảm độ bám dính giữa các lớp.

59.3. Nguyên nhân khiến sơn xe ô tô bị rộp, bị nổ

Nguyên nhân khiến sơn xe ô tô bị rộp, bị nổ

 

4. Cách khắc phục sơn xe ô tô bị rộp

Một khi sơn xe đã bị rộp, việc khắc phục đòi hỏi sự can thiệp đúng kỹ thuật và không có giải pháp sửa chữa tạm thời nào thực sự hiệu quả lâu dài. Việc chỉ chọc vỡ bong bóng hay chà nhẹ bề mặt sẽ không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ nằm bên dưới. Cách khắc phục sơn xe ô tô bị rộp triệt để duy nhất là phải loại bỏ hoàn toàn phần sơn bị hỏng và sơn lại đúng quy trình.

Bước 1: Xác định và loại bỏ vùng sơn bị rộp

  • Sử dụng giấy nhám hoặc máy mài chuyên dụng để loại bỏ hoàn toàn lớp sơn bị rộp và các lớp sơn yếu xung quanh cho đến khi tới được lớp nền ổn định (có thể là lớp sơn lót cũ còn tốt, hoặc phải tới bề mặt kim loại/nhựa gốc).

  • Cần mài rộng ra một chút so với diện tích bị rộp để đảm bảo loại bỏ hết phần sơn có độ bám dính kém. Làm phẳng các mép của vùng sơn cũ và mới (feather edging).

Bước 2: Xử lý nguyên nhân gốc (nếu có)

  • Nếu phát hiện có rỉ sét bên dưới, phải xử lý triệt để bằng cách mài sạch rỉ, sử dụng hóa chất chuyển đổi rỉ sét và sơn lót chống rỉ phù hợp trước khi tiến hành các bước tiếp theo.

  • Nếu nguyên nhân là do nhiễm bẩn, cần đảm bảo bề mặt được làm sạch tuyệt đối.

Bước 3: Chuẩn bị bề mặt

  • Vệ sinh kỹ lưỡng toàn bộ khu vực sửa chữa bằng dung dịch tẩy dầu mỡ.

  • Nếu đã mài tới kim loại trần, cần phun một lớp sơn lót chống ăn mòn (etch primer hoặc epoxy primer).

  • Phun lớp sơn lót nền (filler primer) nếu cần để làm đầy các vết xước nhỏ do mài và tạo bề mặt phẳng mịn. Chà nhám lại lớp sơn lót sau khi khô bằng giấy nhám mịn.

Bước 4: Sơn lại

  • Phun lớp sơn màu theo đúng mã màu của xe, phun thành nhiều lớp mỏng, đảm bảo thời gian chờ khô giữa các lớp theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

  • Phun lớp sơn bóng để bảo vệ lớp sơn màu và tạo độ bóng. Cũng phun thành nhiều lớp mỏng và tuân thủ thời gian chờ.

Bước 5: Hoàn thiện

  • Để lớp sơn mới khô và đóng rắn hoàn toàn theo thời gian quy định.

  • Có thể cần đánh bóng nhẹ khu vực sửa chữa để làm đồng đều bề mặt và độ bóng với phần sơn xung quanh.

Do tính phức tạp, yêu cầu về kỹ năng, dụng cụ chuyên dụng (máy mài, súng phun, phòng sơn...), vật liệu chất lượng và kỹ thuật pha màu chính xác, bạn nên đưa xe đến các xưởng sửa chữa đồng sơn chuyên nghiệp và uy tín để thực hiện việc khắc phục sơn bị rộp. Tự ý thực hiện tại nhà khi không đủ điều kiện và kinh nghiệm rất dễ làm tình trạng hư hỏng nặng hơn, tốn kém chi phí sửa chữa sau này và khó đạt được kết quả thẩm mỹ mong muốn.

59.4. Cách khắc phục sơn xe ô tô bị rộp

Cách khắc phục sơn xe ô tô bị rộp

Hiện tượng sơn xe ô tô bị rộp là vấn đề phổ biến mà nhiều chủ xe gặp phải. Việc hiểu rõ nguyên nhân và có cách khắc phục sơn xe ô tô bị rộp kịp thời không chỉ giúp duy trì vẻ đẹp của xe mà còn bảo vệ thân vỏ xe khỏi hư hỏng nghiêm trọng hơn. Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này của Lê Nguyễn Auto, hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan và biết cách xử lý khi gặp vấn đề này trên chiếc xe của mình.

 

TRUNG TÂM CHĂM SÓC - PHỤ KIỆN Ô TÔ LÊ NGUYỄN AUTO

Lê Nguyễn Auto chân thành cảm ơn và hân hạnh được phục vụ Quý Khách

 

MỜI QUÝ KHÁCH XEM THÊM CÁC SẢN PHẨM KHÁC CỦA CHÚNG TÔI TẠI ĐÂY: